Cách tính múi giờ, ngày trên Trái Đất

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Phan Văn Động
Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:39' 15-01-2013
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 1146
Số lượt thích: 0 người
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRÀ VINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÀ CÚ
TỔ SỬ-ĐỊA-GDCD
((







CHUYÊN ĐỀ:
CÁCH TÍNH MÚI GIỜ, NGÀY TRÊN TRÁI ĐẤT

GV thực hiện: Phan Văn Động






Năm học: 2011-2012

I/ Lý do chọn đề tài.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình ôn luyện, ngoài việc giáo viên phải nắm được các kĩ năng kiến thức vững chắc thì còn phải phụ thuộc vào nguồn học sinh có chăm học và thông minh hay không. Đối với môn Địa Lí số học sinh tham gia thi hầu hết là các học sinh bị loại từ các đội tuyển khác, độ thông minh không có, thậm chí ý thức học tập của nhiều em chưa cao, kĩ năng tính toán yếu. Vì thế để có được sản phẩm học sinh giỏi ở các môn nói chung và môn Địa Lí nói riêng, người giáo viên phải dày công nghiên cứu, trang bị cho học sinh về phương pháp học tập, kiến thức, kĩ năng tốt nhất.
Trong khi đó Sách giáo khoa chưa phải là phương tiện cung cấp đầy đủ kiến thức cho học sinh, đặc biệt là các dạng bài tập về cách tính ngày giờ trên Trái Đất trong sách giáo khoa Địa Lí 10 lại quá ít, không đảm bảo cho việc rèn luyện kĩ năng làm bài tập cho học sinh. Trong khi đó dạng bài tập này đóng vai trò không thể thiếu trong nội dung ôn thi học sinh giỏi.
Xuất phát từ tình hình thực tế trên tôi quyết định chọn đề tài : CÁCH TÍNH MÚI GIỜ, NGÀY TRÊN TRÁI ĐẤT nhằm cung cấp một phần kĩ năng làm bài tập cho học sinh góp phần đưa chất lượng môn Địa Lí ngày càng cao.

II/ Yêu cầu.
1/ Đối với giáo viên.
Chuẩn bị tốt nội dung, phương pháp, mục tiêu cần truyền tải đến học sinh.
Chuẩn bị hệ thống lại kiến thức liên quan đến nội dung cần triển khai.
2/ Yêu cầu đối với học sinh.
Học sinh phải nắm được nội dung lý thuyết bài 5: Hệ quả chuyển động quanh Mặt Trời của Trái Đất.
Tích cực tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu có liên quan.
Thực hiện tốt dặn dò của giáo viên.

III/ Tổ chức thực hiện.
1/ Kiến thức:
a/ Giờ trên Trái Đất và đường chuyển ngày quốc tế.
Khái niệm.
+ Giờ địa phương ( giờ Mặt Trời): là giờ của các địa điểm khác nhau, thuộc các kinh tuyến khác nhau.
+ Giờ quốc tế (giờ GMT): giờ ở múi giờ số 0.
Quy ước:
+ Trái Đất chia thành 24 múi giờ ( đánh từ 0 đến 23 từ Đông sang Tây). Múi giờ 0 có kinh tuyến gốc đi qua ở giữa.
+ Mỗi múi giờ cạnh nhau hơn hoặc kém nhau 1 giờ.
+ Nếu đi từ bán cầu Đông vượt kinh tuyến 1800 sang bán cầu Tây thì lùi lại 1 ngày và ngược lại.


Bản đồ các múi giờ trên Trái Đất


b/ Công thức tính giờ.
+ Thiết lập công thức tính múi giờ:
A thuộc bán cầu đông Kinh độ A:150=x ( làm tròn số theo quy tắc toán học)
A thuộc bán cầu tây: (3600-A):150= y
Hoặc A:150=x thì A thuộc múi 24-x.
Chú thích: A là kinh độ, x, y là múi giờ

Bảng chuyển đổi từ múi giờ 13 đến 23 ra múi giờ âm

Múi giờ
Đổi (giờ đêm)

13
-11

14
-10

15
-9

16
-8

17
-7

18
-6

19
-5

20
-4

21
-3

22
-2

23
-1


+ Tính giờ:
Giờ B ( giờ đã biết) “+”; “-” ( khoảng cách chênh lệch 2 múi giờ)-> “+” khi tính về phía đông, “-” tính về phía tây.
Tính giờ các nước = giờ nước ta +/- số múi. Dấu “+” nếu nước đó ở bên phải nước ta, dấu “-” nếu nước đó ở bên trái nước ta.
+ Tính ngày:
Cùng bán cầu không đổi ngày.
Khác bán cầu đổi ngày theo quy luật của kinh tuyến 1800 ( bán cầu Tây sang bán cầu Đông lùi 1 ngày và ngược lại).

2/ Vận dụng bài tập.
Bài tập 1: Cho biết ở kinh tuyến số 1000Đ ,1000T, 1150T, 1760Đ thuộc múi giờ số mấy?
Bài làm
Kinh tuyến 1000Đ thuộc múi giờ: 1000:15 = 6,66 ( làm tròn số theo quy tắc toán học là 7).
Kinh tuyến 1000T