QUỐC KÌ VIỆT NAM

Ảnh ngẫu nhiên

Widget_sidebar.gif 8934994260978.jpg Hinh_351_Luoc_do_tu_nhien_vung_dong_bang_song_Cuu_Long.swf Gio_mua_dong.flv Gio_mua_he.flv Hinh_thanh_eo_Bering.flv Phan_bo_chay_rung_tren_the_gioi.flv KythuatthehienbieudoDiaLiOnthiDaihoc1358581353.jpg Vcd__TRACK_2_D.flv New_Picture.png Lien_Minh_Chau_Au.flv 50_Years_EU_2007.flv European_Union_enlargement.gif 654pxEnlargement_of_the_European_Union_77.gif O_nhiem_moi_truong_bien.flv Hoat_dong_cua_con_nguoi_va_tuong_lai_cua_trai_dat.flv Hay_tiet_kiemnuoc_sach.flv ANH_HUONG_THOI_TIET.flv DIEU_KIEN_KINH_TE__XA_HOI.flv DIEU_KIEN_TU_NHIEN.flv

Tài nguyên dạy học

Thời tiết hôm nay

Hỗ trợ trực tuyến

  • (hoclieudientudialy@gmail.com)

Liên hệ

Quản trị: Lê Thanh Long
01656604289
( )

Điều tra ý kiến

Các tài liệu hỗ trợ học tập có được xây dựng khoa học, đảm bảo các yêu cầu về lí luận dạy học không?
Rất tốt
Tốt
Trung bình
Không tốt

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Lê Thanh Long

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Đưa các nội dung ứng phó với BĐKH vào các chương trình giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011 – 2015

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tài liệu tập huấn
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:06' 10-05-2013
    Dung lượng: 29.8 MB
    Số lượt tải: 24
    Số lượt thích: 0 người
    1. Tên dự án: Đưa các nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào các chương trình giáo dục và đào tạo giai đoạn 2011 – 2015
    2. Cơ quan chủ trì thực hiện: Bộ Giáo dục và Đào tạo
    Cơ sở pháp lý
    Quyết định 1363 của Thủ tướng Chính phủ năm 2001 về việc phê duyệt Đề án "Đưa các nội dung BVMT vào hệ thống giáo dục Quốc dân"
    Luật BVMT năm 2005. Điều 5 và Điều 6 đề cập đến Chính sách của Nhà nước về BVMT và những hoạt động được khuyến khích, trong đó công tác tuyên truyền và giáo dục được đặc biệt coi trọng.
    . Ngày 17/8/2004, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Định hướng Chiến lược Phát triển bền vững ở Việt Nam- Chương trình nghị sự 21 của Việt Nam

    CHƯƠNG TRÌNH
    MỤC TIÊU QUỐC GIA
    ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
    (Theo Quyết định số 158/2008/QĐ-TTg ngày 02/12/2008
    của Thủ tướng Chính phủ)
    4/8 mục tiêu cụ thể của Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với BĐKH có 4 mục tiêu liên quan đến Ngành GD&ĐT

    - Tăng cường các hoạt động khoa học công nghệ nhằm xác lập cơ sở khoa học cho các giải pháp ứng phó với BĐKH;

    - Nâng cao nhận thức,trách nhiệm tham gia của cộng đồng và phát triển nguồn nhân lực;

    - Tích hợp vấn đề BĐKH vào các Chiến lược, Quy hoạch, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phát triển ngành và địa phương;
    - Xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động của các Bộ, Ngành và địa phương ứng phó với BĐKH; triển khai các Dự án, trước tiên là các Dự án thí điểm.
    Chỉ thị số 02/2005/CT-BGD&ĐT ngày 31 tháng 01 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác giáo dục BVMT.
    Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013.

    Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo triển khai một số chương trình, dự án có liên quan đến MT và BĐKH đạt kết quả tốt:
    + Đề án: Đưa các nội dung BVMT vào hệ thống giáo dục quốc dân
    + Chương trình “Kiên cố hóa trường học”
    + Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020
    Cơ sở thực tiễn
    +Dự án Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
    + Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
    + Dự án trung học cơ sở vùng khó khăn nhất
    + Đưa chương trình giáo dục khí tượng thủy văn biển vào giảng dạy ở các trường Đại học và nhiều hoạt động truyền thông khác,....

    Nhân cách của một con người được hình thành trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường.
    Những bài học quốc tế
    2. Đầu tư vào con người là đầu tu thụng minh, kinh tế nhất, hiệu quả nhất và bền vững nhất.
    3. GD ?ng phú BDKH ph?i đặc biệt chú ý vấn đề giới.

    Những đặc điểm của NgànhGD&ĐT
    Gia đình,cộng đồng và nhà trường là 3 phạm vi cơ bản của công tác giáo dục. Giáo dục BĐKH phải được bắt đầu từ trường học, từ những đứa trẻ và từ đó, từng bước lan tỏa ra gia đình, hàng xóm và cộng đồng. Bởi vì ngành giáo dục có những đặc thù mà các ngành khác không có. Đó là:
    - Số lượng học sinh, sinh viên nhiều, chiếm gần 1/4 dân số và liên quan đến mọi gia đình trong xã hội và cộng đồng.
    Cơ cấu trường, giáo viên và học sinh trong hệ thống giáo dục Quốc dân năm học 2009 – 2010




    Nguồn: Bộ GD&ĐT,2009
    - Học sinh, sinh viên là lực lượng chủ lực trong việc thực hiện và duy trì các hoạt động.
    Bởi vậy việc đầu tư khối kiến thức BĐKH vào hệ thống giáo dục quốc dân là một giải pháp lâu dài, nhưng hiệu quả kinh tế nhất và bền vững nhất.
    HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN VIỆT NAM
    a) Giáo dục mầm non có nhà trẻ và mẫu giáo.
    b) Giáo dục phổ thông có tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
    c) Giáo dục nghề nghiệp có trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề (TCCN&DN)
    d) Giáo dục đại học và sau đại học (gọi chung là giáo dục đại học) đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.
    Đ) TTGD TX và TTGD Cộng đồng
    Thông qua việc lồng ghép, tích hợp khối kiến thức về BĐKH ở trong và ngoài bài giảng, ở trong và ngoài lớp học, ở trong và ngoài nhà trường để đạt 3 mục tiêu
    Ba mục tiêu của GD ứng phó BĐKH
    Phương thức lồng ghép kiến thức GD ?ng pho? BDKH trong các môn học
    a. Lồng ghép hoàn toàn (Sinh học, Địa lý)
    b,c. Lồng ghép nhiều bộ phận hay từng bộ phận (Tự nhiên, xã hội, giáo dục sức khoẻ,...)
    d. Mở rộng nội dung môn học (Tiếng việt, Đạo đức, gi? ngo?i khoa...)
    Phương thức lồng ghép với nguyên tắc:
    Không làm biến thể môn học
    Lồng ghép có chủ điểm, không tràn lan
    Tích cực khơi dậy kinh nghiệm sống của học sinh
    MỤC TIÊU CỦA DỰ ÁN

    1. MỤC TIÊU CHUNG
    Đưa được các nội dung về BĐKH và ứng phó với BĐKH vào Chương trình GD&ĐT trong hệ thống giáo dục quốc dân.
    2. MỤC TIÊU CỤ THỂ
    Đưa được các nội dung về BĐKH và ứng phó với BĐKH vào chương trình giáo dục các cấp học và các loại hình đào tạo, Cụ thể:
    Đến 2013, 100% chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy và học tập về BĐKH và ứng phó với BĐKH được biên soạn, phê duyệt và cung cấp cho các cơ sở giáo dục;
    Đến 2014, 100% giáo viên, giảng viên đứng lớp, được trang bị kiến thức về BĐKH và ứng phó với BĐKH
    -Đến 2015, 100% HS, SV được trang bị kiến thức về BĐKH và ứng phó với BĐKH.
    .

    CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN DỰ ÁN

    Hoạt động 1: Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng các hoạt động liên quan đến BĐKH và ứng phó với BĐKH của các cơ sở giáo dục
    Mục tiêu:
    Đánh giá được thực trạng các hoạt động liên quan đến BĐKH và ứng phó với BĐKH (GDBVMT, tiết kiệm năng lượng,...) đã triển khai làm cơ sở cho việc đưa nội dung giáo dục BĐKH và ứng phó với BĐKH vào chương trình GD&ĐT của các cơ sở giáo dục.
    b. Nội dung hoạt động 1
    - Xây dựng bộ phiếu điều tra với những câu hỏi cụ thể về các hoạt động liên quan BĐKH và ứng phó với BĐKH;
    - Tổ chức triển khai điều tra các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân về các hoạt động liên quan ứng phó với BĐKH;
    - Tổng hợp đánh giá về kết quả điều tra;
    - Đề xuất các giải pháp tổ chức hoạt động ứng phó với BĐKH của các cơ sở GD.
    c. Sản phẩm dự kiến HĐ 1
    Báo cáo tổng hợp kết quả đánh giá thực trạng các hoạt động liên quan đến giáo dục BĐKH và việc đưa khối kiến thức ứng phó với BĐKH tại các cơ sở giáo dục.
    . Thời gian thực hiện: 2011- 2012
    Hoạt động 2: Nghiên cứu xây dựng chương trình; biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập (nội khóa và ngoại khóa); thiết kế bài giảng xây dựng danh mục thiết bị dạy học tối thiểu về GDBĐKH, ứng phó với BĐKH khắc phục thiên tai cho các cơ sở giáo dục
    Mục tiêu
    Xây dựng được bộ chương trình; giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập; thiết kế bài giảng xây dựng danh mục thiết bị dạy học tối thiểu về GDBĐKH, ứng phó với BĐKH và khắc phục thiên tai cho các cơ sở giáo dục.
    b. Nội dung HĐ 2
    - Xây dựng chương trình tích hợp giáo dục về BĐKH và ứng phó với BĐKH cho các cấp bậc học và các trình độ đào tạo;
    - Biên soạn tài liệu cho các cấp học về các thông tin chung ứng phó với BĐKH (cung cấp và trang bị kiến thức), đặc biệt chú ý tới đặc thù các vùng miền;
    - Biên soạn sổ tay, tài liệu tuyên truyền về biến đổi khí hậu, ứng phó với BĐKH và khắc phục thiên tai cho học sinh và giáo viên;
    - Rà soát và xây dựng danh mục thiết bị dạy học tối thiểu về giáo dục BĐKH và ứng phó với BĐKH cho các cấp học.

    b. Nội dung của hoạt động 2
    Đối với Giáo dục mầm non
    a) Sách dành cho cô.
    - Tài liệu hướng dẫn thực hiện nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong chương trình giáo dục mầm non.
    - Tuyển tập các bài thơ, bài hát, trò chơi với nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu.
    b) Sách dành cho trẻ mầm non.
    - Sách tranh nhận biết các hành động đúng sai với ứng phó biến đổi khí hậu.
    - Bộ tranh giúp trẻ nhận biết thế nào là biến đổi khí hậu, hậu quả của biến đổi khí hậu...
    Đối với cấp tiểu học
    - Nội khóa:
    + Biên soạn tài liệu tích hợp vào các môn học;
    + Biên soạn các sách tham khảo cho học sinh.
    - Ngoại khóa:
    + Biên soạn các modun về ứng phó với BĐKH cho hoạt động ngoài giờ lên lớp;
    + Tổ chức các cuộc thi, đi tham quan thực tế...
    Ngoại khóa:
    + Biên soạn các modun hoạt động ngoài giờ lên lớp
    Giáo dục §¹o ®øc víi ®éng vËt
    Giáo dục Thói quen phân loại rác tại nguồn
    + Tổ chức các cuộc thi, đi tham quan thực tế,
    Đối với cấp trung học
    Cấp THCS
    - Nội khóa:
    + Biên soạn tài liệu tích hợp vào các môn học.
    + Biên soạn các sách tham khảo cho học sinh.
    - Ngoại khóa:
    + Biên soạn các modun về ứng phó với BĐKH cho hoạt động ngoài giờ lên lớp;
    + Tổ chức các cuộc thi, đi tham quan thực tế...
    Cấp THPT
    Đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên
    + Biên soạn bổ sung tài liệu chuyên đề về ứng phó với BĐKH lồng ghép vào tài liệu về GDBVMT hiện có.
    + Đối với các trung tâm học tập công đồng
    + Biên soạn tài liệu hướng dẫn người dân trong cộng đồng về ứng phó với BĐKH lồng ghép vào tài liệu về GDBVMT hiện có
    Xây dựng Xã hội học tập về BĐKH
    Đối với các trường trung cấp
    chuyên nghiệp,các trường dạy nghề
    + Biên soạn tài liệu ứng phó với BĐKH dùng chung cho tất cả các trường TCCN ,trường dạy nghề
    Đối với các trường đại học và cao đẳng
    - Biên soạn giáo trình ứng phó với BĐKH dùng chung cho tất cả các trường ĐH, CĐ:
    + Đối với các trường có đào tạo ngành MT thì BĐKH và ứng phó với BĐKH là môn học bắt buộc trong khung Chương trình chung của Bộ ( Sách về B ĐKH sẽ xuất bản 2012)
    + Đối với các trường đại học và CĐ sư phạm thì có thể đưa thành 1 chương riêng trong học phần “Con người và Môi trường” hoặc “Khoa học môi trường” hoặc “Môi trường và phát triển bền vững”;
    +Đối với các trường còn lại, khối kiến thức về BĐKH và ứng phó với BĐKH sẽ là các chuyên đề ngoại khóa và khối kiến thức này do các trường tự chọn, phù hợp với những đặc thù của vùng miền;
    + Biên soạn tài liệu tham khảo cho giáo viên và sinh viên các trường CĐ, ĐH.( BĐKH & Ứng phó với BĐKH)
    Sản phẩm dự kiến HĐ 2:
    Bộ tài liệu về chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập (nội khóa và ngoại khóa) về BĐKH và ứng phó với BĐKH cho các cấp học và trình độ đào tạo.
    Thời gian thực hiện: 2011 – 2013
    Hoạt động 3: Tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kĩ năng cho các cán bộ quản lí, giáo viên, giảng viên đứng lớp và triển khai các hoạt động giáo dục (nội khóa và ngoại khóa) về BĐKH và ứng phó với BĐKH trong các cơ sở giáo dục.
    a. Mục tiêu
    - Cán bộ quản lí, giáo viên, giảng viên đứng lớp có khả năng tổ chức, triển khai các hoạt động giáo dục (nội khóa và ngoại khóa) về BĐKH và ứng phó với BĐKH.
    - Học sinh, sinh viên, học viên được nâng cao nhận thức về BĐKH và kĩ năng ứng phó với BĐKH.
    Tập huấn về BĐKH và ứng phó với BĐKH
    b. Nội dung của hoạt động 3

    Tổ chức tập huấn cho chuyên gia biên soạn tài liệu và cán bộ chỉ đạo
    Biên soạn tài liệu cho các lớp tập huấn;
    - Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về BĐKH và ứng phó với BĐKH cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục;
    - Tổ chức các lớp tập huấn về phương thức tích hợp, lồng ghép đưa các nội dung giáo dục BĐKH và ứng phó với BĐKH vào các môn học và hoạt động giáo dục;
    - Tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục, đào tạo về BĐKH và ứng phó với BĐKH trong các cơ sở giáo dục.
    c. Sản phẩm dự kiến HĐ 3
    - Bộ tài liệu tập huấn cho các lớp tập huấn;
    100% cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên được tập huấn nâng cao nhận thức về BĐKH và ứng phó với BĐKH;
    100% các cơ sở giáo dục triển khai các hoạt động giáo dục, đào tạo về BĐKH và ứng phó với BĐKH.
    Thời gian : 2013-2015
    Hoạt động 4: Nghiên cứu đề xuất mục tiêu, nội dung và giải pháp về ứng phó với BĐKH trong tương lai để phục vụ việc hoàn thiện xây dựng chương trình giáo dục mới (sau 2015)
    a. Mục tiêu:Đưa ra được các đề xuất về mục tiêu, nội dung và giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu trong tương lai để phục vụ việc xây dựng chương trình giáo dục mới.
    b. Nội dung hoạt động 4
    -Tổng hợp kết quả triển khai các hoạt động giáo dục và đào tạo về ứng phó với BĐKH của các cấp học và loại hình đào tạo.
    - Nghiên cứu đề xuất về mục tiêu giáo dục về biến đổi khí hậu và ứng phó với BĐKH trong tương lai để phục vụ việc xây dựng chương trình giáo dục mới.
    - Nghiên cứu đề xuất về nội dung giáo dục về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu trong tương lai để phục vụ việc xây dựng chương trình giáo dục mới.
    - Nghiên cứu đề xuất về giải pháp giáo dục về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu trong tương lai để phục vụ việc xây dựng chương trình giáo dục mới.
    c. Sản phẩm dự kiến HĐ 4
    Bản đề xuất về mục tiêu, nội dung và giải pháp giáo dục về ứng phó với biến đổi khí hậu trong tương lai để phục vụ việc xây dựng chương trình giáo dục mới.
    d. Thời gian thực hiện: 2011 – 2015

    a. Mục tiêu
    - Tổng hợp được các bài học, kinh nghiệm trong giáo dục, đào tạo về BĐKH và ứng phó với BĐKH của các nước tiến tiến;
    - Xây dựng được các hoạt động hợp tác quốc tế phục vụ cho giáo dục về BĐKH và ứng phó với BĐKH.
    Hoạt động 5:Hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo về BĐKH và ứng phó với BĐKH
    b. Nội dung hoạt động 5
    - Tổ chức các hoạt động học tập kinh nghiệm của các nước tiến tiến về giáo dục BĐKH và ứng phó với BĐKH;
    - Xây dựng các hoạt động hợp tác quốc tế, kết nối các chương trình quốc tế và khu vực và xây dựng được mạng lưới đối tác song phương về giáo dục và đào tạo liên quan đến BĐKH và ứng phó với BĐKH;
    - Hình thành mạng lưới các tổ chức trong và ngoài nước liên quan tới giáo dục về BĐKH tại Việt Nam để điều phối các hoạt động có liên quan;
    - Tiến hành các dự án hợp tác giáo dục và đào tạo về BĐKH với nước khác.
    c. Sản phẩm dự kiến HĐ 5
    - Các báo cáo kinh nghiệm về giáo dục BĐKH và ứng phó với BĐKH của các nước tiến tiến;
    - Các hội nghị, diễn đàn khoa học quốc tế về giáo dục BĐKH và ứng phó với BĐKH;
    - Các hoạt động HTQT về giáo dục BĐKH và ứng phó với BĐKH
    Có được mạng lưới kết nối các tổ chức trong và ngoài nước liên quan tới BĐKH và ứng phó với BĐKH
    e. Thời gian thực hiện: 2011 – 2015
    Hoạt động 6: Giám sát, kiểm tra và đánh giá
    a. Mục tiêu:
    Đảm bảo các hoạt động của dự án đúng tiến độ, hiệu quả.
    b. Nội dung
    - Xây dựng và tổ chức kế hoạch giám sát, kiểm tra và đánh giá tiến độ thực hiện của tất cả các hoạt động của dự án;
    - Tổ chức Hội nghị về đánh giá kết quả.
    Sản phẩm dự kiến HĐ 6
    - Các báo cáo về số lượng và nội dung công tác giám sát, kiểm tra của từng hoạt động.
    - Số lượng các cuộc hội thảo với những bài học kinh nghiệm qua công tác giám sát, đánh giá.
    d. Thời gian thực hiện: 2011 – 2015
    CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
    1. Huy động chuyên gia các bộ, ngành, các trường, viện nghiên cứu, các sở giáo dục và đào tạo trong việc triển khai các hoạt động của Dự án;
    2. Phân công nhiệm vụ giữa các cơ quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương trong việc thực các hoạt động của Dự án;
    3. Xây dựng kịp thời hệ thống văn bản pháp quy hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp các nội dung BĐKH và ứng phó với BĐKH vào trong các môn học.
    4. Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai đưa các nội dung về BĐKH và ứng phó với BĐKH vào hệ thống giáo dục quốc dân
    . 5. Đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt các chuyên gia đầu ngành, cán bộ quản lý phục vụ cho việc triển khai công tác ứng phó với BĐKH.
    6. Bảo đảm nguồn tài chính để thực hiện các hoạt động của Dự án từ nguồn ngân sách nhà nước, đồng thời huy động các nguồn vốn khác của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước thuộc mọi thành phần kinh tế.
    7. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và đánh giá định kỳ về mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ và kết quả của Dự án.


    Xin chân thành cảm ơn!
     
    Gửi ý kiến
    print